Bạn yêu thích làm đẹp? Bạn có ý định mở một quán spa nhỏ? Bạn lo lắng không biết nên bắt đầu từ đâu? Không sao cả, 10 bước giúp cho việc kinh doanh spa nhỏ trở nên hiệu quả dưới đây sẽ giúp bạn gỡ rối những khó khăn đó. Với những kinh nghiệm chia sẻ của chúng tôi sẽ là bước đầu tiên để bạn đứng vững hơn trong ngành nghề này.
1. Vì sao nên chọn kinh doanh mô hình spa nhỏ?
Mô hình kinh doanh spa nhỏ trong những năm gần đây đang dần trở thành xu thế với nhiều bạn trẻ. Đây được xem là lựa chọn khá an toàn và không cần số vốn quá lớn. Bạn hoàn toàn có thể tự mở một spa nhỏ tại nhà mà không cần phải thuê mặt bằng đắt đỏ.
Mô hình kinh doanh spa nhỏ có nhiều ưu điểm như sự kín đáo, riêng tư, thân thiện, không gian thoải mái và giá cũng hạt dẻ hơn nữa. Khách hàng sẽ được phục vụ bởi chính bà chủ xinh đẹp và tha hồ tám chuyện cùng hội chị em với một không giản ấm cúng. Bạn sẽ là bà chủ thân thiện của năm và xóa tan đi mọi khoảng cách với khách hàng.
Khách hàng của bạn sẽ là những người có thu nhập trung bình với mong muốn làm đẹp cơ bản, nên spa nhỏ của bạn sẽ là lựa chọn phù hợp với họ. Khách hàng cũng sẽ có cảm giác thoải mái, dễ chịu vì không gian không quá đông đúc tại spa của bạn. Chắc chắn những khách hàng một khi đã tới spa bên bạn thì sẽ là khách ruột của bạn mãi thôi.
Một mô hình spa mini rất thích hợp với những bạn đã có sẵn kinh nghiệm. Không quá sức về kinh tế và cũng là lựa chọn khá an toàn dành cho bạn. Bạn có thể tận dụng không gian nhà riêng của mình để trang trí lại thành một spa nhỏ với không gian nhỏ nhắn, ấm cúng để chị em “tút tát” lại nhan sắc của mình.
2. 10 bước giúp cho việc kinh doanh spa nhỏ trở nên hiệu quả
Mở spa mini là hình thức kinh doanh khá an toàn với mức chi phí không quá cao. Nếu bạn biết nắm bắt những kinh nghiệm kinh doanh spa nhỏ thì sẽ dễ dàng trong việc phát triển và hạn chế những khó khăn trong quá trình làm việc.
2.1 Tham gia khóa học spa và lấy chứng chỉ hành nghề spa
Để mở một spa mini, đầu tiên bạn cần tham gia một khóa học spa chăm sóc da chuyên nghiệp. Khóa học sẽ giúp bạn tạo nền móng với những kiến thức cần thiết và định hướng cho bạn những bước đi để xây dựng spa theo tiêu chuẩn.
Nếu không muốn tham gia vào các khóa học thì bạn cũng có thể xin làm việc tại 1 spa để học hỏi dần các kinh nghiệm. Đó cũng là một lựa chọn tốt để bạn trực tiếp được hành nghề, học hỏi cách mà các spa đối thủ làm việc, chăm sóc và quản lý spa của họ. Nếu khéo léo, bạn cũng có thể lôi kéo được nhân viên giỏi về với mình và tìm được nguồn khách hàng.
Việc chăm sóc da rất quan trọng, không có chị em nào muốn quay trở lại nếu tay nghề của bạn dở tệ. Thế nên, bạn cần phải am hiểu và giỏi nghề hoặc bạn phải có nhân viên giỏi để hỗ trợ sát cánh bên mình thì mới có thể duy trì và phát triển spa. Tuy nhiên, ở thời gian đầu, bạn sẽ chưa có tiềm lực về kinh tế mạnh để chiêu dụ nhân tài nên hãy tự thân vận động nhé!
2.2 Thủ tục đăng ký
Bạn chỉ cần đăng ký theo hình thức hộ cá thể để mở spa mini tại nhà. Nơi cấp giấy đăng ký kinh doanh thuộc về cơ quan cấp Quận/ Huyện. Thủ tục đăng ký gồm những bước sau:
Hồ sơ gồm giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh, Hộ khẩu (công chứng), bản sao CMND, Bảo sao chứng chỉ hành nghề (công chứng), Hợp đồng thuê mặt bằng
Nhận giấy chứng nhận kinh doanh và nộp lệ phí.
Đăng ký, kê khai và đóng thuế hộ kinh doanh theo quy định.
2.3 Chuẩn bị vốn để mở spa
Dù là spa nhỏ nhưng bạn cũng cần phải đầu tư số vốn khá nhiều về thiết bị máy móc, mỹ phẩm bởi thực hiện trực tiếp lên cơ thể con người nên cần được sắm thiết bị và mỹ phẩm chất lượng. Bạn cần ít nhất từ 50 triệu tiền vốn để mua thiết bị, máy móc, cơ sở vật chất, mỹ phẩm,… Ban đầu với số lượng khách chưa nhiều thì bạn có thể không cần thuê nhân viên, nó cũng sẽ giúp bạn giảm đỡ chi phí.
Nếu bạn mở spa tại nhà thì sẽ không mất tiền thuê mặt bằng. Tuy nhiên, nếu có điều kiện bạn có thể thuê một căn biệt thự cao cấp với mức giá khoảng 20 – 30 triệu/tháng để kinh doanh spa. Sau đó, bắt tay vào việc mua sắm trang thiết bị, thiết kế spa phù hợp với việc kinh doanh của mình. Một căn spa nhỏ thường sẽ không quá cầu kỳ, ban đầu bạn chỉ cần 2 – 3 giường để dành cho khách, máy hút bụi, máy xông hơi, máy thải độc chì, mỹ phẩm chăm sóc da,…
Với những sản phẩm chăm sóc da bạn cần chọn dòng uy tín, có nguồn gốc rõ ràng với chiết xuất từ thiên nhiên. Nhu cầu làm đẹp tăng cao nhưng sự an toàn vẫn luôn được đặt lên hàng đầu. Nếu bạn có sản phẩm gia truyền thảo dược thì sẽ dễ tạo được sự khác biệt và khiến khách hàng muốn tìm đến bạn nhiều hơn.
2.4 Địa điểm mở Spa (có thể mở ngay tại nhà)
Kinh nghiệm trong việc lựa chọn địa điểm mở spa dành cho bạn là các vị trí bên cạnh những cửa hàng đông khách, nơi nhiều phụ nữ thường lui tới như: shop quần áo, nhà văn hóa, trường mẫu giáo, phòng tập thể dục, khu văn phòng nhiều dân công sở,… Ở những vị trí đó, chị em phụ nữ thường qua lại nên bạn sẽ có cơ hội thu hút họ vào sử dụng dịch vụ bên mình.
2.5 Đặt tên Spa và thiết kế Logo bảng biểu
Việc đặt tên spa là một trong những khó khăn khi mở tiệm spa. Nếu không có một ý tưởng về tên spa ngay từ đầu thì khả năng bạn sẽ khó có được 1 cái tên ưng ý. Tên spa sẽ là một thương hiệu đi cùng bạn trong suốt thời gian kinh doanh, là một trong những yếu tố thể hiện những gì bạn cần gửi gắm vào mô hình kinh doanh này.
Nên đặt những cái tên thân thiện, hoặc là đặt theo tên cá nhân của chủ spa. Khi thiết kế logo cho tiệm spa, bạn có thể chọn những hình ảnh đặc trưng, thanh thoát như thiên nga, hoa lá, người phụ nữ, vương miện,… với màu sắc sang trọng, tươi sáng. Bạn có thể tham khảo ý tưởng logo Spa tại freepik.com.
2.6 Mua sắm thiết bị, máy móc chuyên dụng
Về mua sắm thiết bị, máy móc chuyên dụng chúng tôi khuyên bạn nên lựa chọn phù hợp với việc kinh doanh của mình. Mô hình kinh doanh spa bình dân tại nhà thường không quá cầu kỳ nên bạn chỉ cần đầu tư 2 – 3 giường cho khách, máy thải độc, máy hút mụn, máy xông hơi, mỹ phẩm đắp mặt, chăm sóc da mặt,…
Bạn nên lựa chọn các dòng mỹ phẩm tại các công ty uy tín, chất lượng và có nguồn gốc rõ ràng để hỗ trợ việc làm đẹp. Tốt nhất nên sử dụng một dòng sản phẩm duy nhất của một công ty mỹ phẩm nào đó.
2.7 Trang trí không gian quán spa
Vì mô hình spa nhỏ nên việc bố trí nội thất sao cho không gian trở nên rộng rãi là điều cần thiết. Nếu bạn trang trí những tấm gương lớn trên tường và sắp xếp giường, các trang thiết bị một cách khoa học sẽ giúp bạn mở rộng không gian thoáng và rộng hơn, hạn chế đồ đạc chồng chéo lên nhau.
Bạn cần trang trí những tấm rèm mỏng màu trắng hoặc màu kem trong các căn phòng. Bạn cũng cần lưu ý phối các gam màu với nhau cho phù hợp và hài hòa. Kết hợp màu kem với màu nâu sẽ cho ra phong cách vừa nhẹ nhàng vừa tạo không gian ấm cúng, gần gũi.
Ngoài ra, bạn cũng cần chú tâm tới lựa chọn mùi hương cho căn phòng. Đây là một tiêu chí cần được chú trọng trong thiết kế spa. Một mùi hương nhẹ nhàng và quyến rũ sẽ giúp khách hàng cảm thấy thoải mái, thư giãn và dễ chịu nhất.
2.8 Tuyển nhân viên
Nhân viên spa đòi hỏi cần phải có kiến thức và kỹ năng cơ bản cần thiết trong mảng sức khỏe và làm đẹp. Ngoại hình ưa nhìn, giao tiếp tốt, cư xử lịch sự, lễ phép sẽ là những yếu tố rất quan trọng để làm hài lòng khách hàng. Nắm vững những kiến thức về lĩnh vực này để có thể giải đáp những thắc mắc từ khách hàng.
Ngoài ra, nhân viên spa cần phải có ý thức tốt, trách nhiệm, biết nhận lỗi và ham học hỏi trong quá trình làm việc. Vì thế, bạn cũng cần xem xét nhân viên kỹ khi tuyển để không mất công đào tạo rồi được thời gian ngắn lại nghỉ.
2.9 Marketing quảng bá thương hiệu
Bạn có thể nhờ bạn bè, người thân giới thiệu khách hàng trong thời gian đầu mở spa. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể in và phát tờ rơi ở các khu phố, khu dân cư, tham gia vào các buổi họp phụ nữ trong khu dân cư để nhiều người biết đến tiệm spa của mình.
Dần bạn sẽ có được lượng khách hàng ổn định và quen thuộc hơn. Những vị khách ruột đó cũng sẽ đầu mối để giới thiệu nhiều khách hàng mới hơn tới với spa của bạn. Bên cạnh đó, bạn có thể kết hợp quảng cáo thương hiệu trên các trang mạng như Facebook, zalo, Instagram,… Nếu có điều kiện thì bạn có thể thiết kế website Spa riêng cho mình, nó sẽ tạo được sự uy tín và chuyên nghiệp cho spa của bạn.
2.10 Quản lý kinh doanh spa nhỏ
Sản phẩm của kinh doanh spa nhỏ chính là dịch vụ. Thế nên việc quản lý sẽ không giống với những sản phẩm là hàng hóa thông thường. Đa phần các spa hiện nay chỉ phục vụ trong một vài giờ hoặc lâu hơn tùy gói dịch vụ khách hàng lựa chọn. Vì thế, chủ cửa hàng cần tính toán số tiền phải bỏ ra theo giờ để chăm sóc khách hàng được diễn ra thuận lợi. Bên cạnh đó, bạn cũng nên đặt ra những gói dịch vụ khác nhau từ bình dân tới cao cấp để tiện quản lý.
Ngoài ra, bạn cũng nên có quy trình quản lý khi nguyên liệu, mỹ phẩm chăm sóc da một cách kỹ càng. Cần tính toán lại lượng hao hụt sau mỗi ngày sử dụng trong quá trình chăm sóc khách hàng để có được kế hoạch cân đối định lượng và giảm thất thoát.
Việc quản lý tốt sẽ đảm bảo thực hiện đúng quy trình các dịch vụ chăm sóc da và nâng cao năng suất hoạt động của cửa hàng. Bên cạnh đó, bạn nên sử dụng phần mềm quản lý spa để dễ dàng thực hiện việc quản lý hiệu quả spa của mình.
Kinh doanh spa được xem là công việc phát triển khi nhu cầu làm đẹp của chị em ngày một tăng lên. 10 bước giúp cho việc kinh doanh spa nhỏ trở nên hiệu quả chúng tôi vừa chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có những bước đi vững chắc trong lựa chọn này. Chúc bạn thành công với công việc yêu thích của mình nhé!